วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การเกิดที่คุ้มค่า

การเกิดที่คุ้มค่า

สาระสำคัญของการมีชีวิต
ไม่ได้อยู่ที่ว่าเราอยู่ได้นานเท่าไร
แต่อยู่ที่ว่าเราเห็นคุณค่า  ของการเกิดมาอย่างไรต่างหาก





มีลุกศิษย์อาศัยอยู่ในสำนักปรัชญาแห่งหนึ่ง  เขาได้เฝ้าเรียนวิชาความรู้กับอาจารย์เรื่อยมาอยู่มาวันหนึ่งพวกเขาได้ถกปรัชญาว่าด้วยความเหมาะสมเรื่องอายุของคนเรา
          ต่างคนก็มีความคิดเห็นต่างกันออกไป  เมื่อทั้งหมดไม่สามารถหาคำตอบที่เป็นจุดเป็นจุดรวมได้จึงพากันไปหาอาจารย์  แล้วถามข้อสงสัยนั้น
            “ท่านอาจารย์คิดว่าคนเรามีอายุที่จะดำรงอยู่ในโลกนานเท่าไหร่  จึงชื่อว่ามีความเหมาะสมครับ?”
            “70ปีก็เพียงพอแล้วล่ะ” อาจารย์ตอบอย่างอารมณ์ดี “ไม่ใช่ว่ายิ่งอยู่นาน  ยิ่งมีผลดีต่อชีวิตเพราะสามารถทำอะไรได้ตามใจต้องการหรือครับ”?  ลูกศิษย์ถามทำนองแย้งความคิดเห็นของอาจารย์
            ฝ่ายอาจารย์เมื่อรับทราบความคิดเห็นของศิษย์  จึงกล่าวให้ข้อคิดว่า  “อาจารย์ไม่คิดอย่างนั้น  เพราะว่าคนเรานั้นมีความอยากไม่รู้จักจบสิ้น  ถ้ารู้ว่าตนเองมีชีวิตอยู่ได้ถึงพันปี  ทุกคนก็จะรู้สึกอายุน้อยอยู่ดี  ก็จะเรียกร้องให้ที่จะมีอายุเพิ่มขึ้นเช่นเดิม  เมื่อเป็นเช่นนี้  ก็รังแต่จะหลงกับเวลาที่ได้มา  จนลืมคุณค่าที่ควรสร้างให้มีในตนเอง  จนในที่สุดก็ประมาทเพราะความอยากที่ไม่รู้จักพอนั้น  แทนที่จะได้ประโยชน์กลับเป็นการเสียประโยชน์จากเวลาที่ได้มาอีกต่างหาก”
            “ แต่ว่าถ้าหากอาจารย์อยู่ได้ถึงพันปีก็จะสามารถถ่ายทอดวิชาความรู้ให้แก่ผู้คนได้มากนะครับ”?
อาจารย์ผู้ผ่านการใช้ชีวิตมานาน  และมีโลกทัศน์ที่กว้างกว่า  ก็กล่าวพร้อมรอยยิ้มให้กับความคิดของลูกศิษย์ด้วยความเอ็นดูว่า
            “ถ้าอาจารย์สามารถอยู่ได้ถึงพันปีเช่นดังที่พวกเธอคิด  เรื่องที่อาจารย์ต้องตอบลุกศิษย์  ก็คงไม่ต่างจากเรื่องที่พวกเธอถามในวันนี้หรอก  เพราะความคิดเรื่องอายุพันปี  ก็จะน้อยสำหรับคนยุคนี้  และแสวงหาคำตอบที่จะทำให้ตัวเองมีอายุมากกว่าพันปีอยู่อีกเช่นเดียวกับพวกเธอต้องการทราบในปัจจุบันนั้นแหละ”
            บรรณดาลูกศิษย์จึงเข้าใจความคิดเห็นของอาจารย์ ฝ่ายอาจารย์ก็ให้ข้อคิดแก้ลูกศิษย์เพิ่มเติม  เพื่อนำไปเป็นแนวทางพัฒนาชีวิตของตัวเองให้ดีขึ้น
            “คนเราที่เกิดมาบนโลกใบนี้  ไม่ว่าจะผ่านวัยมาเนินนานหรือพึ่งเกิดมาได้ไม่กี่ปี  ให้ใช้สาระสำคัญของการเกิดไม่แต่คุณค่าที่เกิดขึ้นในชีวิต  และประโยชน์ที่พึ่งสร้างสรรค์ต่อสังคมต่างหากเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำให้มีในตน  เมื่อนั้นไม่ว่าเราจะอยู่ได้นานหรือสั้น  เวลาที่ผ่านมาก็ชื่อว่าคุ้มค่าสำหรับการเกิดของตัวเราเอง”







ข้อคิด
สาระสำคัญของการมีชีวิตไม่ได้อยู่ที่ว่าเราอยู่ได้นานเท่าไร  แต่อยู่ที่ว่าเราเห็นคุณค่าของการเกิดมาอย่างไรต่างหาก เพราะชีวิตที่ได้มา  คุณค่าที่ควรจะได้รับต่อยอดควรอยู่ที่การรู้จักทำชีวิตให้มีมูลค่าเพิ่มในต้นเอง  แม้ว่าวันหนึ่งเราจะดำรงอยู่ด้วยวันเวลาที่น้อยนิดก็ตาม  แต่เราก็ภูมิใจที่เราอยู่มีคุณค่าสำหรับตัวเอง  พระพุทธศาสนากล่าวไว้ว่า                                                                                                                            

“ผู้มีชิวิตอยู่อย่างมีค่าแม้เพียงวันเดียว  ก็มีประโยชน์กว่าคนที่มีอายุตั้งร้อยปีแต่ทำตัวไร้สาระ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น